Thứ Tư, 9 tháng 11, 2022

Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần có những thủ tục gì?

Khi đến sinh sống và làm việc ở bất kì quốc gia nào thì cũng đều cần phải có những thủ tục bắt buộc. Và ở Việt nam cũng vậy. Khi mà ngày càng có nhiều người nước ngoài tham gia vào thị trường lao động trong nước, thì họ phải đáp ứng đủ diều kiện, tuân thủ đúng trình tự và thủ túc mà pháp luật Việt Nam quy định. Vậy người nước ngoài làm việc tại Việt nam cần có những thủ tục gì?

Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

👉 Đối với người lao động:

- Phải nằm trong độ tuổi lao động theo quy định của Luật Lao động Việt Nam và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự
- Có trình độ chuyên môn, tay nghề và kinh nghiệm làm việc
- Có đủ sức khỏe để làm việc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế
- Không thuộc diện đang chấp hành hình phạt hoặc chưa xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy đinh của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam
- Có giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trừ trường hợp người nước ngoài đó thuộc diện không cần cấp giấy phép lao động
Thủ tục cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Thủ tục cần có để người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

👉 Đối với doanh nghiệp sử dụng lao động:

Để có thể thuê người nước ngoài làm việc cho mình thì các doanh nghiệp hoặc tổ chức tại Việt Nam cũng cần phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Chỉ được tuyển những lao động nước ngoài vào làm tại các vị trí quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật khi mà lao động Việt Nam chưa đáp ứng được
- Doanh nghiệp phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thầm quyền trước khi tuyển dụng lao động nước ngoài
- Doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ và cụ thể các vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc của lao động nước ngoài, thời gian làm việc cần sử dụng lao động nước ngoài và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần những thủ tục gì?

💥 Đối với người lao động nước ngoài:

- Đăng ký tuyển dụng vào công ty hay doanh nghiệp tại Việt Nam để làm một công việc cụ thể như chuyên gia, quản lý, lao động kỹ thuật,... theo đúng với quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện nay Việt Nam chỉ tiếp nhận những lao động nước ngoài có trình độ cao, không tiếp nhận những lao động phổ thông.
- Người nước ngoài cần chuẩn bị các hồ sơ xin cấp giấy phép lao động tai Việt Nam. Bao gồm các giấy tờ liên quan như bằng cấp, xác nhận kinh nghiệm làm việc, lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe,... Những hồ sơ giấy tờ này phải được Hợp pháp hóa lãnh sự bởi Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (Đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam)
- Sau khi doanh nghiệp Việt Nam xin được Công văn chấp thuận nhập cảnh cho người lao động nước ngoài vào làm việc với mình thì người lao động đó phải chuẩn bị các thủ tục xin cấp visa Việt Nam tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán hoặc cửa khẩu sân bay.
Cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài
Cấp giấy phép lao động tại Việt Nam cho lao động nước ngoài

💥 Đối với người sử dụng lao động nước ngoài:

- Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động với Cơ quan quản lý có thẩm quyền như Sở lao động hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp,...
- Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài
- Nộp hồ sơ xin cấp visa hoặc thẻ tạm trú cho người nước ngoài sau khi lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động
- Đăng ký tạm trú cho lao động nước ngoài sau khi người nước ngoài nhập cảnh theo sự bảo lãnh của doanh nghiệp Việt nam
- Kê khai các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm và các nghĩa vụ liên quan với Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm:

Trên đây là những tin về những thủ tục cần có để người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài hay các vấn đề liên quan đến luật kinh doanh thì hãy liên hệ ngay cho Luật Đại Việt để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline: 0982.882.921

TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

Tin mới nhất