Thứ Hai, 7 tháng 11, 2022

Điều kiện và thủ tục thành lập sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện không còn xa lạ đối với mọi người. Nó là một thị trường trực tuyến giúp người dùng có thể giao dịch ngay tại nhà mà không cần đi đến cửa hàng. Nhiều doanh nghiệp hiện nay kinh doanh sản phẩm dịch vụ cũng thành lập sàn thương mại điện tử riêng. Vậy điều kiện và thủ tục thành lập sàn thương mại điện tử là như thế nào? 

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ:  trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và cả dịch vụ sau bán hàng. 

Sàn giao dịch thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử

Điều kiện để thành lập sàn thương mại điện tử

Để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Là thương nhân hoặc tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật

- Có phương án cung cấp dịch vụ, trong đó nêu rõ các nội dung:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động vận chuyển hàng hóa

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ

- Cá nhân hoặc tổ chức đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được xác nhận bởi Bộ Công Thương

Điều kiện thành lập sàn thương mại điện tử
Điều kiện thành lập sàn thương mại điện tử

Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập sàn thương mại điện tử

- Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử

- Bản sao sổ gốc, bản sao có chứng thực, bản sao xuất trình kèm bản chính, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư

- Đề án cung cấp dịch vụ

- Quy chế quản lý hoạt động của sàn thương mại điện tử

- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhận, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, dịch vụ

- Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên sàn thương mại điện tử

Quy trình đăng ký thành lập sàn thương mại điện tử

Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống. Muốn đăng ký tài khoản thì cần cung cấp những thông tin sau:

- Tên thương nhân hoặc tổ chức

- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức

- Lĩnh vực hoạt động kinh doanh

- Địa chỉ đặt trụ sở chính của thương nhân, tổ chức

- Các thông tin liên hệ

Bước 2: Thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công thương qua địa chỉ thư điện tử trong thời hạn 3 ngày làm việc về một số nội dung sau:

- Trường hợp thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ thì thương nhân, tổ chức sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống sau đó tiến hành tiếp bước 3

- Trường hợp đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin thì thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập ->  chọn chức năng đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử -> tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký

Quy trình đăng ký sàn thương mại điện tử
Quy trình đăng ký sàn thương mại điện tử

Bước 4: Thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử trong thời hạn 7 ngày làm việc về một số nội dung sau:

- Bộ Công Thương xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp bước 5

- Bộ Công Thương thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức phải quay về bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu

- Kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, trong thời giạn 30 ngày làm việc, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị khóa và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh theo quy định.

Xem thêm:

- Các hình thức mua bán doanh nghiệp phổ biến hiện nay

- Những lỗi thường gặp khi soạn thảo hợp đồng kinh tế

Trên đây là những điều kiện, thủ tục và quy trình thành lập sàn thương mại điện tử. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn còn thắc mắc gì về luật kinh doanh thì hãy để lại bình luận cho chúng tôi để chúng tôi kịp thời giải đáp giúp bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline: 0982.882.921

TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

Tin mới nhất