Thứ Tư, 5 tháng 10, 2022

Hồ sơ thủ tục đổi tên công ty gồm những gì?

Tên gọi của một công ty, doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng và xuyên suốt trong quá trình doanh nghiệp đó hoạt động. Nó giúp cho mọi người nhận diện doanh nghiệp một cách dễ dàng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp mà công ty có nhu cầu thay đổi tên gọi. Vậy hồ sơ thủ tục đổi tên công ty gồm những gì?

Khi đăng ký doanh nghiệp, tên doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong nội dung đăng ký. Theo Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp là tên tiếng Việt của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có thể lấy tên nước ngoài (thường là tiếng Anh) và tên viết tắt. Trong đó, tên tiếng Việt là bắt buộc; còn tên tiếng nước ngoài và tên viết tắt thì là không bắt buộc

Tên tiếng Việt của doanh nghiệp gồm 2 thành phần cấu thành: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Khi công ty có nhu cầu muốn thay đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tên riêng, thì công ty đều phải thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty.

thủ tục thay đổi tên công ty
Thủ tục thay đổi tên công ty

Vậy hồ sơ thủ tục đổi tên công ty gồm những gì?

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi có Quyết định hoặc Nghị quyết thay đổi tên, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra khả năng sử dụng của tên công ty mới dự kiến

Kiểm tra khả năng sử dụng của tên công ty
Kiểm tra khả năng sử dụng của tên công ty

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên công ty

Hồ sơ chuẩn bị gồm:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký

- Bản sao biên bản cuộc họp về việc đổi tên doanh nghiệp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên 

- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông do Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch HĐTV/chủ sở hữu ký đối với công ty cổ phần/của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên/của chủ sở hữu đối với công ty TNHH 1 thành viên 

- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi tên công ty

Bước 3: Nộp hồ sơ và lệ phí thay đổi tên công ty tại phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính

- Đặc biệt, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải nộp hồ sơ qua mạng. Doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh sau khi có tiếp nhận của cơ quan đăng ký kinh doanh

- Cơ quan đăng ký ra kết quả chấp thuận hồ sơ hoặc yêu cầu sửa đổi hồ sơ trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ

- Lệ phí: 50.000 đồng/lần

Nộp hồ sơ và lệ phí thay đổi tên công ty
Nộp hồ sơ và lệ phí thay đổi tên công ty

Bước 4: Khắc lại con dấu nếu thay đổi tên tiếng Việt

- Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục khắc con dấu pháp nhân mới với tên doanh nghiệp mới sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên mới

- Sau khi thay đổi tên, doanh nghiệp vẫn nên thay đổi cả hình thức và nội dung con dấu để thống nhất hình thức trong các băn bản của doanh nghiệp.

Bước 5: Công bố thông tin thay đổi tên doanh nghiệp

- Sau khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp cần phải công bố thông tin thay đổi trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi

- Lệ phí công bố: 100.000 đồng/lần

Trên đây là những thông tin về hồ sơ thủ tục đổi tên công ty. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty một cách dễ dàng. Nếu các bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để Công ty luật sư uy tín nhất có thể giải đáp kịp thời giúp các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline: 0982.882.921

TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

Tin mới nhất