Thứ Sáu, 14 tháng 5, 2021

Tư vấn ly hôn đơn phương khi đối phương đổi ý cản trở ly hôn ?

 

Câu hỏi: 

Thưa luật sư, Tôi kết hôn từ 6/2007 đến nay là 11 năm. Nhưng trong quá trình chung sống cuộc hôn nhân của chúng tôi đứng trước việc tan vỡ rất nhiều lần. Chồng tôi đã thường xuyên xúc phạm tôi cũng như gia đình tôi mỗi khi mâu thuẫn. Ngăn cấm đời sống riêng tư của tôi từ trang phục đến quan hệ bạn bè. Luôn nghi ngờ ghen tuông không có cơ sở.

Không quan tâm chăm sóc khi tôi đau ốm. Và có nhiều lời lẽ xúc phạn àm ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của tôi. Do suy nghĩ và tâm lý không hạnh phúc. Các con tôi đã thường xuyên phải chứng kiến bố mẹ cãi vã nhau. Và tôi muốn kết thúc cuộc hôn nhân này. Thưa luật sư cho tôi biết với những lý do trên tôi có thể được tòa giải quyết ly hôn được không ?

Cảm ơn luật sư!

Câu trả lời:

Theo Điều 51 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, cụ thể như sau:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ly hôn có hai loại là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn

Điều 55. Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Do đó, nếu bạn đạt đủ các yêu cầu như trên thì bạn có quyền ly hôn đơn phương hoặc ly hôn thuận tình, ly hôn thuận tình chỉ cần hai vợ chồng bạn mâu thuẫn và cùng muốn ly hôn, còn ly hôn đơn phương ly hôn khi chồng bạn có các hành vi như ngoại tình hoặc bạo lực gia đình.

Xem thêm các tin tức liên quan:

LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG KHI TRANH CHẤP CON CHUNG THÌ TÒA ÁN GIẢI QUYẾT THẾ NÀO?

TƯ VẤN LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG KHI KHÔNG RÕ ĐỊA CHỈ SỐNG HIỆN NAY CỦA CHỒNG

hoặc các bài viết cùng chủ đề tại:

http://congtyluatsuuytin.blogspot.com/

https://luatuytinhanoi.blogspot.com/

https://tuvanluatthanhlapdoanhnghiep.blogspot.com/

https://www.linkedin.com/in/tuvanluat-mienphi-69783218a/

https://linkhay.com/u/tuvanluatmienphi

https://sites.google.com/view/tuvanluathanoi/trang-ch%E1%BB%A7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline: 0982.882.921

TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

Tin mới nhất